X Rapid Group Lifestyle ร้านเพชร ขายเพชร CVD, HPHT เป็นเพชรแท้หรือเพชรปลอมกันแน่ 

ร้านเพชร ขายเพชร CVD, HPHT เป็นเพชรแท้หรือเพชรปลอมกันแน่ 

คุณเคยสงสัยไหมว่าร้านเพชรที่ขายเพชร CVD หรือ HPHT  คือเพชรแบบไหนเป็นเพชรแท้หรือเป็นปลอมกันแน่ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เพชรมีทางเลือกเกิดขึ้นมากมาย เพชรเที่ยมผลิตและจำหน่ายออกสู่ท้องตลาดทำให้ผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้นด้วย วันนี้เราจะพูดถึงเพชรทางเลือกหรือเพชรแลป ( Lab-Grown Diamond ) ชื่อย่อคือ CVD/HPHT เพชรแลปกลายมาเป็นคู่แข่งของเพชรธรรมชาติไปโดยปริยาย 

เพชรธรรมชาติคืออะไร 

เพชรธรรมชาติคือเพชรแท้ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ เกิดขึ้นจากการก่อตัวใต้เปลือกโลกภายใต้สภาวะที่มีความร้อนและมีความดันสูง อะตอมของคาร์บอนเกิดการตกผลึกจนกลายเป็นเพชร ที่ความลึกประมาณ 150-200 กิโลเมตร อุณหภูมิเฉลี่ย 900-1,300 องศาเซลเซียส แรงดันอยู่ที่ประมาณ 45-60 กิโลบาร์ 

เพชรแล็บคืออะไร 

เพชรแลปแบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่  HPHT (High-Pressure High Temperature) เป็นกระบวนการที่ทำขึ้นแบบดั้งเดิม กระบวนการผลิตเพชรสามารถปรับแต่งความสะอาดรวมถึงสีของเพชรเพื่อให้มีสีสันต่างๆ เช่น สีน้ำเงิน สีเหลือง สีเขียว สีชมพูเป็นต้น กระบวนการผลิตเป็นการจำลองสภาวะอากาศที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติใต้พื้นผิวโลก ส่วนเพชรแลปอีกหนึ่งประเภทคือ CVD (Chemical Vapor Deposition) เป็นวิวัฒนาการแบบใหม่ที่ทำขึ้นในห้องแลปมีต้นทุนการผลิตที่ถูกมาก 

 ร้านเพชร ขายเพชร CVD, HPHT แท้หรือปลอม 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เราได้กล่าวมา ร้านเพชรที่ขายเพชร CVD หรือ HPHT คือร้านเพชรที่ขายเพชรปลอมหรือเพชรเลียนแบบนั่นเอง หลังจากที่เพชรแลปทั้ง 2 ประเภทนี้ผ่านการเจียระไนเรียบร้อยแล้วแทบแยกไม่ออกเลยว่าเป็นเพชร CVD หรือ, HPHT อย่างไรก็ตาม เรธรรมชาติอาจนำมาผ่านกระบวนการ HPHT คุณสามารถสังเกตได้จากใบเซอร์ซึ่งจะระบุในว่ามีการ HPHT มา 

เพชรธรรมชาติกับเพชรแลปมีองค์ประกอบทางเคมีคือธาตุคาร์บอนเหมือนกัน เครื่องตรวจเพชรอาจไม่สามารถตรวจจับได้เลยความแข็งแรงเท่ากัน ส่วนแหล่งกำเนิดต่างกัน เพชรธรรมชาติมาจากใต้ผิวโลก เพชรแลปมาจากห้องแลป ระยะเวลาในการตกผลึกเพชรธรรมชาติใช้ระยะเวลาหลายล้านปี ในขณะที่เพชรแลปใช้ระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์และแน่นอนว่าเพชรธรรมชาตินั้นมีราคาแพงมากๆ ส่วนเพชรแลปมีราคาถูกกว่าเพชรธรรมชาติ 60-70%

ทีนี้ทุกคนคงหายสงสัยแล้วใช่ไหมว่าร้านเพชรที่ขายเพชร CVD หรือ HPHT  เป็นเพชรแท้หรือเพชรเลียนแบบ คำตอบคือเป็นเพชรแลปหรือเพชรเลียนแบบเพชรธรรมชาตินั่นเอง เพชรแลปมีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับรสธรรมชาติมากถึง 99% สามารถเล่นกับแสงไฟได้ดี มีความระยิบระยับสวยงามเช่นกันและแยกด้วยตาเปล่าแทบไม่ออกแจต้องใช้เครื่องมือตรวจวัดชนิดพิเศษเพชรแลปกลายเป็นเพชรทางเลือกทเพราะมีราคาย่อมเยา คุณสามารถใส่เพชรเม็ดใหญ่ได้ในงบประมาณที่สบายกระเป๋า เพชร แลป 3 กะรัตงบประมาณใกล้เคียงกับเพชรธรรมชาติ 1 กะรัตเลยทีเดียว